TẠI SAO ĐƯỜNG TIẾT NIỆU THƯỜNG BỊ NHIỄM TRÙNG TRONG THAI KỲ?

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) là căn bệnh khá phổ biến ở phụ nữ, và rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Theo nghiên cứu ước tính: Có khoảng 8% phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tuy nhiễm trùng đường tiết niệu có thể được điều trị, song nếu không được phát hiện kịp thời hoặc kéo dài tình trạng nhiễm trùng mà không điều trị thì sẽ gây nên nhiều biến chứng khôn lường như: sinh non, sảy thai, nhiễm khuẩn sơ sinh, …

Ngay hôm nay, hãy cùng Lotus Clinic trang bị cho bản thân những thông tin cần thiết về “Nhiễm trùng đường tiết niệu” khi mang thai để có thể chăm sóc cũng như bảo vệ sức khỏe thai kỳ tốt hơn, Mẹ nhé!

Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Là Gì?

• Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng vi khuẩn từ vùng âm hộ hay vùng hậu môn xâm nhập trực tiếp vào đường tiết niệu, sớm nhất là bàng quang, gây ra tình trạng nhiễm trùng niệu.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiết niệu, bắt đầu từ thận - nơi nước tiểu được hình thành; đến các ống niệu quản dẫn nước tiểu xuống bàng quang – nơi nước tiểu tích tụ; và kết thúc bởi ống niệu đạo - một ống ngắn (đặc biệt là ở nữ giới) đưa nước tiểu ra ngoài cơ thể.

Có 2 loại nhiễm trùng đường tiết niệu thông thường:

• Nhiễm trùng bàng quang
  • Nhiễm trùng thận.

Ngoài ra, nguy cơ nhiễm trùng cũng sẽ tăng cao từ tuần thứ 6 đến 24 của thai kỳ.

Dấu Hiệu Của Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Khi Mang Thai

Ở mỗi người, có thể những triệu chứng sẽ không giống nhau nhưng biểu hiện chung thường sẽ bao gồm:

• Đối với nhiễm trùng bàng quang:

- Đau, khó chịu hoặc nóng rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ;

- Khó chịu vùng chậu hoặc đau bụng dưới (thường ở ngay trên xương mu);

- Nước tiểu có mùi hôi hoặc trông có vẻ đục, đôi khi tiểu máu đầu dòng (nước tiểu đỏ);

- Có thể sốt nhẹ, đôi khi sốt cao;

- Cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên, ngay cả khi có rất ít nước tiểu trong bàng quang.

• Đối với nhiễm trùng thận:

- Sốt cao (thường bị run, ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi);

- Đau ở vị trí thắt lưng hoặc bên dưới xương sườn ở một hoặc cả hai bên, có thể cả ở bụng;

- Buồn nôn và ói mửa;

- Có máu (nước tiểu có màu nâu hoặc có máu cục) hoặc mủ trong nước tiểu, có thể bao gồm một số triệu chứng viêm bàng quang.

Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Thường Gặp Hơn Khi Mang Thai

- Do hormone: Hormone thai kỳ làm giãn trương lực cơ niệu quản, làm chậm dòng chảy của nước tiểu. Sự thay đổi này làm nước tiểu mất nhiều thời gian hơn để đi qua đường tiết niệu, khiến vi khuẩn có nhiều thời gian hơn để sinh sôi.

- Do sự chèn ép của tử cung đang mang thai lên bàng quang: Gây ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Theo đó, nước tiểu còn sót lại có thể trở thành nguồn lây nhiễm khi trào ngược từ bàng quang lên niệu quản và có thể lên tới thận

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì Mẹ càng phải điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của Mẹ và bé nhé!