Bạn biết gì về Sùi mào gà – Bệnh mụn sùi, u, nhú ( vùng kín )

Sùi mào gà là bệnh gì?

• Sùi mào gà (Genetal Warts) là một bệnh lây qua đường quan hệ giữa người mắc bệnh cho người lành mà không được bảo vệ bằng bao cao su.
  • Tác nhân gây bệnh: Sùi mào gà là do virus HPV (Human Papilloma Virus) còn có tên là Virus gây mụn, sùi, u nhú ở da và niêm mạc người. Có 170 type HPV trong đó có 40 loại gây bệnh ở “vùng kín”
  • Đường lây: Lây qua con đường quan hệ

Biểu hiện bệnh thế nào? Có nguy hiểm không?

• Tổn thương ban đầu là những nốt sần sùi nhỏ li ti, có màu hồng nhạt mọc khú trú ở ‘cô bé” và cả “cậu bé” nhưng nếu không được điều trị kịp thời những mụn, sùi này nhanh chóng lan rộng ra vùng da lành xung quanh, tạo thành những mảng sùi lớn. Khối lớn chuyển sang màu thâm đen như mào con gà, dễ gây chảy máu, nhiễm trùng, nhiễm nấm “vùng kín”, gây mùi hôi và ngứa.
  • Biến chứng gây ung thư hay gặp ở type 6,18.

Chẩn đoán dựa vào tổn thương lâm sàng và sinh thiết, xét tổn thương dựa vào nghiệm mô bệnh học

ĐIỀU TRỊ: Bệnh Sùi mào gà là do virus HPV. Hiện nay chưa có thuốc điều trị diệt HPV nên việc điều trị là loại bỏ tổn thương sùi, chống nhiễm trùng và tăng cường miễn dịch toàn thân.

-Thuốc kháng virus

-Bôi thuốc phá hủy tổn thương

-Ấp tuyết cacbon

-Đốt điện, nhiệt, Laser

Phòng bệnh hơn chữa bệnh vì bệnh chữa phức tạp nên phòng bệnh là tốt nhất

• Quan hệ an toàn, bảo vệ bằng màng ngăn
  • Khi có biểu hiện bệnh cần phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời
  • Khi mắc bệnh không dùng chung khăn tắm và dụng cụ cá nhân
  • Điều quan trọng là người không có biểu hiện bệnh vẫn có thể lây cho người khác

Phòng khám Chuyên khoa phụ sản Hoa Sen với đội ngũ bác sĩ 26 năm kinh nghiệm trong nghề, Chuyên điều trị các bệnh Xã hội với trang thiết bị hiện đại, máy đốt Hàn Quốc đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả, an toàn và Cam kết bảo mật cho khách hàng.